03:32 ICT Thứ bảy, 26/07/2014

Quảng cáo trái

Luật BHXH
Bảo hiểm xã hội
Đấu thầu thuôc
Đảng Cộng Sản Việt Nam

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 1


Hôm nayHôm nay : 64

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 20641

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 453531

Ảnh BHXH Bắc Kạn

Ảnh BHXH Bắc Kạn

TRA CUU KẾT QUẢ ĐÓNG BHXH

TRA CUU KẾT QUẢ ĐÓNG BHXH

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức » Tin Hoạt Động BHXH, BHYT

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP

Thứ sáu - 04/05/2012 09:12
Người lao động đi đăng ký thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm

Người lao động đi đăng ký thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), chính sách Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2009. Đây là chính sách mới có tác động trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của người lao động, người sử dụng lao động và vấn đề an sinh xã hội, nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động bị mất do thất nghiệp, hỗ trợ người lao động bị thất nghiệp được học nghề, hỗ trợ tìm việc làm để người thất nghiệp nhanh chóng trở lại thị trường lao động, trong thời gian hưởng trợ cấp thất ngiệp còn được hưởng chế độ bảo hiểm y tế.

Sau 3 năm triển khai thực hiện, đến nay trên địa bàn đã có 13.240 người tham gia người lao động tham gia BHTN. Năm 2010 có 68 người lao động được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp, trong đó 15 người đã được Trung tâm giới thiệu việc làm Sở Lao động – Thương binh & Xã hội giới thiệu việc làm. Năm 2011, có 49 người hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tính đến hết ngày 30/4/2012, trên địa bàn có 162 người hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trong quá trình thực hiện chính sách BHTN theo quy định của Luật BHXH vẫn còn một số quy định chưa hợp lý và chặt chẽ làm ảnh hưởng quyền lợi của người lao động cũng như gây thất thoát cho Quỹ BHTN. Bên cạnh  đó công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách BHTN còn hạn chế, dẫn đến nhận thức của nhiều người lao động, người sử dụng lao động còn thấp, gây ảnh hưởng đến việc đưa chính sách an sinh xã hội này thực sự đi vào cuộc sống.
Sau đây là đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách BHTN trên địa bàn:
1. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHTN
Công tác tuyên truyền về BHTN cần phải được đẩy mạnh hơn nữa, có sự phối hợp chặt chẽ của 3 ngành là Bảo hiểm Xã hội, Liên đoàn lao động, và Sở Lao động – TB&XH các địa phương để không ngừng nâng cao nhận thức của người lao động và người sử dụng lao động, đặc biệt về quyền, nghĩa vụ khi tham gia BHTN, quy trình, thủ tục hưởng BHTN …
2. Sửa đổi quy định về thời gian đăng ký thất nghiệp
Việc quy định trong thời hạn 7 ngày tính theo ngày làm việc, kề từ ngày bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động phải đi đăng ký thất nghiệp, 15 ngày làm việc phải nộp sổ BHXH là ngắn so với thực tế đã thực hiện. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động hưởng chế độ, thời gian đăng ký thất nghiệp và hoàn thiện hồ sơ nên nới rộng đến 3 tháng.
3. Bổ sung các chế tài đủ sức răn đe đối với chủ sử dụng lao động nợ đóng, chậm đóng BHXH, BHTN.
Hiện nay mức phạt tiền tối đa trong xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH là 30.000.000 đồng, như vậy không đủ sức răn đe đối với doanh nghiệp vi phạm. Đối với những doanh nghiệp sử dụng hàng nghìn lao động, tiền nợ đóng, chậm đóng BHXH, BHTN có khi lên tới vài tỷ đồng, do đó họ sẵn sàng chịu nộp phạt để lấy số tiền đó phục vụ kinh doanh thu lợi. Thêm vào đó, lãi suất chậm nộp quy định thấp hơn lãi vay ngân hàng, các ngân hàng thương mại chưa thực hiện việc trích từ tài khoản của doanh nghiệp nợ BHXH để đóng theo quy định nên doanh nghiệp cố tình trốn tránh, chây ỳ. Song song với việc sửa đổi những bất cập trong chế tài xử phạt, các cơ quan có thẩm quyền cần có những biện pháp tích cực nhằm hạn chế tình trạng doanh nghiệp tại địa phương nợ tiền BHXH, BHTN của người lao động.
4. Bổ sung quy định về việc xử lý hành vi lợi dụng chính sách BHTN để trục lợi
Trong quá trình thực hiện, cơ quan chức năng phát hiện nhiều trường hợp người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động tại nơi đang làm việc đã tìm được việc làm ngay, có trường hợp tiếp tục ký lại hợp đồng lao động với đơn vị cũ nhưng vẫn đăng ký thất nghiệp để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Điều này không những làm ảnh hưởng đến tính nghiêm minh của luật pháp mà còn gây thất thoát cho quỹ BHTN. Tuy nhiên trong Luật BHXH và các văn bản dưới luật điều chỉnh trong lĩnh vực Bảo hiểm thất nghiệp chưa có quy định cụ thể về việc xử lý hành vi trục lợi này.
 5. Cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc thực hiện chính sách BHTN.
Theo quy trình thực hiện BHTN thất nghiệp hiện nay, Trung tâm GTVL là nơi tiếp nhận và thẩm định hồ sơ, dự thảo Quyết định (Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, Quyết định tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp…), sau đó Giám đốc Trung tâm GTVL trình trực tiếp Giám đốc Sở Lao động–TB &XH xem xét, quyết định.
Trong khi chúng ta đang nỗ lực cải cách thủ tục hành chính thì quy trình này phần nào làm mất đi sự chủ động, linh hoạt trong xử lý công việc. Chính vì vậy, nên trao thẩm quyền ký quyết định trợ cấp thất nghiệp cho Giám đốc Trung tâm GTVL để nâng cao hiệu quả thực hiện chế độ chính sách cho người lao động./.
 

Tác giả bài viết: (Ngô Thị Thuỷ - Sở Lao động – TB&XH Bắc Kạn)

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới Thiệu Chung

Bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội Là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước góp phần bảo đảm ổn định đời sống cho người lao động ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy sự nghiệp xây dựng đất nước, bảo vệ tổ quốc Bảo hiểm xã hội là sự đảm bảo thay thế được bù đắp một phần thu nhập cho người lao động khi...

Hỗ Trợ Trực Tuyến

Bộ phận tiếp nhận tin

Name: BHXH tỉnh Bắc Kạn

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về Bảo hiểm xã hội

Là Cơ quan sự nghiệp thuộc chính phủ

Là doanh nghiệp kinh doanh

Là Doanh nghiệp nhà nước

Tất cả các ý kiến trên

Đăng nhập thành viên

BHXH Bắc Kạn

Đơn vị nợ BHXH
Bình Luận Quốc Tế

Thời tiết Bắc Kạn